• Giới thiệu

  • Tự họa

    Mùa xuân mơ ước Giả dụ như em là mặt trời Anh sẽ xin làm trái đất Tự quay quanh mình và quay quanh em Quay quanh mình Để mỗi ngày sẽ được nhìn em Quay quanh em Để mỗi năm làm thơ yêu mùa xuân mơ ước Cuộc đời dù xuôi ngược Anh vẫn đợi chờ Cho mùa xuân đi tới Để mùa đông đi qua Không còn mưa bay nhạt nhòa trong trí nhớ Khi mùa xuân tới Tình ta sẽ vời vợi Thơ sẽ bay – nắng sẽ ấm – chim sẽ ca – hương sẽ thơm Ngào ngạt trong tim Và em yêu dấu ơi! Suốt cuộc đời Chắc không còn gì đẹp hơn Bằng những mùa xuân mơ ước Vậy em hãy làm mặt trời Để anh được làm trái đất KHẮC MINH
  • Chọn đề mục

  • Bài viết mới

  • Đọc nhiều nhất

  • Lưu trữ

  • Bình luận

    Nguyen Hung Dung on Phan Nhự Thức
    Nguyễn Hùng Dũng on Phan Nhự Thức
    Quảng Ngãi Quê hương… on Quảng Ngãi Quê hương tôi…
    Cõi tình xuân – thơ… on Cõi tình xuân – thơ Phan…
    ginahoang on Hoàng Hương Trang
    khacminh on 4 ĐOẢN KHÚC EM – thơ Ngu…
    khacminh on Đêm nằm ở quê vợ nghe tiếng ển…
    TRANG KỶ NIỆM LÊ VĂN… on Phan Nhự Thức
    Phan Nhự Thức và Tạp… on Phan Nhự Thức
    Chùm thơ Bùi Văn Can… on Chút tình thơ cho buổi ấy – th…
  • Tháng Một 2015
    M T W T F S S
    « Dec   Feb »
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    262728293031  

THẾ GIAN CHỤM GIỮA CƠN ĐAU – Phương Tấn

Thế gian chụm giữa cơn đau

vỡ ra thành lệ chụm vào mộ sâu

khuya đi trăng dọi mối sầu

cõi xa vằng vặc một màu quạnh hiu.

                                      Phương Tấn

 

Sau năm 1975 tôi vẫn làm thơ nhưng không đăng thơ trên báo và không hề để ý đến sinh hoạt thơ văn trong nước, do vậy cái tên “Lâm Anh” với tôi thật xa lạ. Cuối năm 2011, một hôm tôi chợt nhận được điện thoại từ Cát Tiên, Lâm Đồng, người gọi là Lâm Anh. Anh tâm đắc về bài thơ “Ở Huế nhớ Phương” của tôi đã viết cách đây 40 năm, và anh đã bày tỏ cảm xúc “Ở Huế nhớ Phương” trong một bài viết của anh đăng trên một tạp chí văn học nghệ thuật.

Qua tâm sự của anh, tôi biết anh đang ở một vùng khỉ ho cò gáy, quanh năm nghèo đói. Chính cái “thế gian chụm giữa cơn đau” đó, anh đã làm thơ và thơ anh đã được bằng hữu giữ mỗi người một ít. Có người gửi thơ anh đăng trên các tạp chí trong nước, có người gửi thơ anh đăng trên các tạp chí hải ngoại. Tôi đã đọc Chiếc áo cũ, Tôn Ngộ Không, Bài ca sau ngày hòa bình, Nỗi roi bầm thịt đỏ…Càng đọc, càng nghiền ngẫm trong nước mắt, tôi càng kinh ngạc và tự hỏi “Sao giữa thời xiêu lạc ngựa” này lại có một người làm thơ hay đến thế!”

Đầu tháng 2/2012, anh Lâm Anh vào Sàigòn và chúng tôi – những người yêu thơ Lâm Anh — cùng chia nhau lo công việc xuất bản Quá Giang Thuyền Ngược là một trong 25 tập thơ của anh còn bỏ mặc cho trời đất. Và sau đúng 3 tháng, vượt qua những khó khăn về giấy phép, về chi phí in ấn — tập thơ Quá Giang Thuyền Ngược đã chính thức đến tay khá đông anh chị em văn nghệ, bằng hữu và người yêu thơ trong buổi ra mắt thơ Lâm Anh tại Sài Gòn.

Đến nay tôi vẫn còn mường tường giọng nói từ tốn, đằm thắm của Lâm Anh trong bữa cơm sâu đậm nghĩa tình tại nhà tôi có nhà thơ Đoàn Vị Thượng, họa sĩ Phạm Cung, nghệ sĩ Lê Vĩnh Út, một số anh chị em văn nghệ thân quen và cả nhà văn Thu Hương từ Mỹ gọi về chung vui… Hôm đó, tôi nói với anh là sẽ đem một số tập thơ Quá Giang Thuyền Ngược qua Mỹ và ước ao lập một nhà xuất bản ở hải ngoại mang tên “Thân Ái” để in tác phẩm của anh em ở quê nhà chưa từng xuất bản sau năm 1975.

Bàng hoàng! Ngày 12 tháng 01 năm 2014, tôi quá đỗi bàng hoàng khi nhà thơ Nguyễn Hoàng Dương từ Quảng Ngãi báo tin nhà thơ Lâm Anh sau chuyến về thăm Quảng Ngãi đã qua đời tại CátTiên. Trong cơn đau xót và thương tiếc cùng cực nhà thơ Lâm Anh, tôi đã chuyển tin buồn đi nhiều nơi quen biết anh để cùng chia sẻ nỗi đau quá lớn này.

Không biết vì tôi đã già hay sự ra đi đột ngột của Lâm Anh – một nhà thơ mới quen nhưng thơ anh đã thấm đẫm cả tâm trí — làm tôi thấy mình buồn hơn, lẻ loi hơn giữa cuộc sống mà từ lâu tôi vốn thấy mình, và hình như ai đó cũng bất hạnh… như tôi.

Nhà thơ Phương Tấn (Buena Park, CA November 2014)

———————–

Nguồn: Ảnh và tư liệu do Nhà thơ Nguyễn Hoàng Dương cung cấp.

Gửi phản hồi

